กิจกรรมในการเรียนการสอน
- อาจารย์แจกกระกาษคนละ 1 ใบ แล้วให้นำหัวข้อของงานกลุ่มมาเขียนเป็นหน่วยของตัวเอง
- อาจารย์ชี้แนะหน่วยของแต่ละคนหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่สั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งชี้แนะเพิ่มเติม
เนื้อหาของที่นำเสนอ
หน่วย บ้าน
1. การนับ (Counting)
บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาน
2. ตัวเลข (Nimber)
บ้านหลังนี้มีบันได 12 ขั้น
* บ้านหลังนี้มีมีบ้านเลขที่ 417
3. การจับคู่ (Matching)
บ้านของฉันมีประตูและหน้าต่างที่มีรูปสี่เหลี่ยมเหมือนกัน
* เด็กๆจับคู่บ้านตึกแถวที่มีสีเหมือนกัน
4. การจัดประเภท (Classification)
บ้านของฉันมี 7 ประเภท มีห้องแถว,ตึกแถว,บ้านแฝด,บ้านเดี่ยว,คอนโด,ทาวน์เฮ้าส์,อาคารชุด
* คุณครูมีภาพบ้านในตระกร้า ให้เด็กๆนำภาพที่เป็นตึกแถวมาวางบนโต๊ะ
5. การเปรียบเทียบ (Comparing)
ฉันไปเดินในหมู่บ้าน ฉันเห็นบ้านหลังนี้เล็ก และบ้านหลังนี้ใหญ่
* คุณครูมีภาพ 2 ภาพ ให้เด็กๆเปรียบเทียบระหว่างภาพที่ 1 กับภาพที่ 2 ภาพไหนเล็กกว่ากัน
6. การจัดลำดับ (ordering)
ฉันทำความสะอดาห้องน้ำหลังจากนั้นฉันไปล้างจ้านในครัว
* ตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องน้ำ หลังจากนั้นตอนบ่ายฉันไปล้างจานในครัว
7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้านมีอะไรบ้าง
8. การวัด (Measurement)
บ้านของฉันห่างจากบ้านเพื่อน 50 ก้าว
* คุณครูมีภาพ 2 ภาพวางห่างกัน ให้เด็กๆวัดระยะห่างของบ้านทั้ง 2 หลัง โดยใช้นิ้ว
9. เซต (Set)
ฉันไปคุณแม่พากันไปซื้อชุดถ้วยกาแฟ ซึ่งมีช้อนกาแฟ จานรอง และแก้วกาแฟมาไว้ในห้องครัว
ที่บ้าน
* วันนี้จะมีแขกมาเยี่ยมห้องของเรา คุณครูจะให้เด็กๆช่วยกันจัดชุดกาแฟ 2 ชุด
10.เศษส่วน (Fracttion)
ฉันปลูกบ้านตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆ เช่น ส่วนที่ 1 ปลูกผัก ส่วนที่ 2 เลี้ยงปลา ส่วนที่ 3 เลี้ยงวัว
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
ฉันนั่งวาดรูปบ้านที่คุณพ่อถ่ายไว้
* ให้เด็กๆวาดภาพต่อเติมบ้านที่หายไปให้สมบูรณ์
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
บ้านฉันสร้างมาแล้ว 20 ปี แต่บ้านก็ยังสภาพเดิม
* คุณครูแบ่งดินน้ำมันให้คนละก้อนเท่าๆกัน โดยให้เด็กๆปั่นรูปบ้านตามจินตนาการของเด็ก
หมายเหตุ * ตัวอักษรสีแดง คือ คำชี้ที่อาจารย์ได้ให้คำชี้แนะ
งานที่ได้รับมอบหมาย
นำประโยคทั้ง 12 ประโยคมาเขียนเป็นความเรียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น