วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 1

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ความรู้ที่ได้รับ

สิ่งที่เกิดการเรียนรู้ คือ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

คำว่า " คณิตศาสตร์ "คือ 1.สาระสำคัญ
                          
                                 2.ประสบการณ์สำคัญ

คำว่า " เด็กปฐมวัย " ประกอบด้วย
        
           พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับ เป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถของเด็ก

            > แรกเกิด - 2 ปี จะอยู่ในช่วงการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กจะมีการรับรู้ ซึมซับความรู้ที่

หลากหลาย เมื่อนำมารวมกันเชื่อมโยงกันก็จะกลายเป็นความรู้ได้ ใช้สื่อ 3 มิติ จับต้องได้

            > อายุ 2 - 6 ปี  เมื่ออายุ 4 - 6 จะเริ่มใช้เหตุผลได้บ้าง จะใช้สื่อ 2 มิติ และสื่อที่เป็น

รูปธรรม ใช้สื่อที่เป็นภาพได้  เมื่ออายุได้ 6 ปีปลายๆเริ่มใช้สัญลักษณ์ได้ เริ่มใช้เหตุผลได้

กิจกรรมหลักมี 6 กิจกรรม

1. เคลื่อนไหวและจังหวะ

2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์

3. การจัดศิลปะสร้างสรรค์

4. กิจกรรมการจัดประสบการณ์กลางแจ้ง

5. การจัดประสบการณ์เสรี

6.เกมการศึกษา

กิจกรรมในการเรียนการสอน

- อาจารย์กับนักศึกษาสร้างข้อตกลงร่วมกัน

- อาจารย์ให้เขียนตอบคำถาม ดังนี้

  1. ความหมายคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในความเข้าใจ ( 1 ประโยค )

  2. การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วิชานี้ควรเรียนรู้อะไรบ้าง








         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น