วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
ความรู้ที่ได้รับ
สิ่งที่เกิดการเรียนรู้ คือ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
คำว่า " คณิตศาสตร์ "คือ 1.สาระสำคัญ
2.ประสบการณ์สำคัญ
คำว่า " เด็กปฐมวัย " ประกอบด้วย
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับ เป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถของเด็ก
> แรกเกิด - 2 ปี จะอยู่ในช่วงการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กจะมีการรับรู้ ซึมซับความรู้ที่
หลากหลาย เมื่อนำมารวมกันเชื่อมโยงกันก็จะกลายเป็นความรู้ได้ ใช้สื่อ 3 มิติ จับต้องได้
> อายุ 2 - 6 ปี เมื่ออายุ 4 - 6 จะเริ่มใช้เหตุผลได้บ้าง จะใช้สื่อ 2 มิติ และสื่อที่เป็น
รูปธรรม ใช้สื่อที่เป็นภาพได้ เมื่ออายุได้ 6 ปีปลายๆเริ่มใช้สัญลักษณ์ได้ เริ่มใช้เหตุผลได้
กิจกรรมหลักมี 6 กิจกรรม
1. เคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. การจัดศิลปะสร้างสรรค์
4. กิจกรรมการจัดประสบการณ์กลางแจ้ง
5. การจัดประสบการณ์เสรี
6.เกมการศึกษา
กิจกรรมในการเรียนการสอน
- อาจารย์กับนักศึกษาสร้างข้อตกลงร่วมกัน
- อาจารย์ให้เขียนตอบคำถาม ดังนี้
1. ความหมายคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในความเข้าใจ ( 1 ประโยค )
2. การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วิชานี้ควรเรียนรู้อะไรบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น