วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
กิจกรรมในการเรียนการสอน
- อาจารย์แจกกระดาษ 4 คน ต่อ 1 แผ่น ให้นักศึกษาวาดภาพอะไรก็ได้ 1 ภาพพร้อมเขียนชื่อ-นามสกุล
- อาจารย์กำหนดเกณฑ์ขึ้นมาแล้วให้นักศึกษานำภาพไปติดบนกระดาน เช่น สิ่งที่ไม่มีชีวิต เป็นต้น
- อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เช่น เพลงแมลงปอ 5 ตัว เป็นต้น
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน สร้างหน่วยขึ้นมา 1 เรื่อง แล้วแตกเนื้อหา
ความรู้ที่ได้รับ
- การที่คนเรารู้หรือตอบคำถามได้นั้นแสดงว่าเรามีความรู้จากประสบการณ์เดิม
- ภาษากับคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่จะซึมซับและถ่ายทอด
- วิธีการให้ประสบการณ์เด็ก คือ ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์บนพื้นฐานของคณิตศาสตร์ ซึ่งเกี่ยว
ข้องในชีวิตประจำวัน
- เด็กจะเลียนรู้จากการทำตามแบบอย่างและเลียนแบบจากครู
- คณิตศาสตร์เวลาที่เราแบ่ง จำแนกประเภทนั้นเราต้องตั้งเกณฑ์ขึ้นมา ซึ่งเกณฑ์นั้นจะต้องสร้างเกณฑ์
เดียว เพราะจะช่วยทำให้เด็กเข้าใจง่ายและไม่สับสน
- คณิตศาสตร์ของเด็ก การนับ > ค่า > จำนวน > แทนค่าด้วยเลขฮินดูอาราบิก
- การสอนคณิตศาสตร์เราสามารถใช้สื่อ เช่น เพลง คำคล้องจอง นิทาน เกมการศึกษา เป็นต้น
- เกมการศึกษา > ลอตโต้ คือ การศึกษารายละเอียดของภาพ
> แกนสัมพันธ์ 2 แกน
> โดมิโน่ คือ ภาพต่อปลาย
> จิ๊กซอ คือ นำภาพย่อยมาต่อเป็นภาพใหญ่ที่สมบูรณ์
> จับคู่ คือ ภาพเหมือน สี ขนาด (ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เราจะเอาไปใส่)
> เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ คือ มีความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่อง
> อนุกรม เป็นการเชื่อมโยงที่เป็นชุดๆ
> อุปมา - อุปมัย เช่น สีเขียว - ต้นไม้
- กิจกรรมกลางแจ้ง แบ่งออกเป็น 1. เกมเบ็ดเตล็ด ไม่มีกติกามากมาย,ไม่มีรูปแบบตายตัว
2. เกมแบบผลัด
3. เกมเสรี เลือกเล่นตามความต้องการของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น