วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


กิจกรรมในการเรียนการสอน

- อาจารย์แจกกระดาษ 4 คน ต่อ 1 แผ่น ให้นักศึกษาวาดภาพอะไรก็ได้ 1 ภาพพร้อมเขียนชื่อ-นามสกุล



- อาจารย์กำหนดเกณฑ์ขึ้นมาแล้วให้นักศึกษานำภาพไปติดบนกระดาน เช่น สิ่งที่ไม่มีชีวิต เป็นต้น

- อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เช่น เพลงแมลงปอ 5 ตัว เป็นต้น

- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน สร้างหน่วยขึ้นมา 1 เรื่อง แล้วแตกเนื้อหา





ความรู้ที่ได้รับ

- การที่คนเรารู้หรือตอบคำถามได้นั้นแสดงว่าเรามีความรู้จากประสบการณ์เดิม

- ภาษากับคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่จะซึมซับและถ่ายทอด

- วิธีการให้ประสบการณ์เด็ก คือ ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์บนพื้นฐานของคณิตศาสตร์ ซึ่งเกี่ยว

  ข้องในชีวิตประจำวัน

- เด็กจะเลียนรู้จากการทำตามแบบอย่างและเลียนแบบจากครู

- คณิตศาสตร์เวลาที่เราแบ่ง จำแนกประเภทนั้นเราต้องตั้งเกณฑ์ขึ้นมา ซึ่งเกณฑ์นั้นจะต้องสร้างเกณฑ์
 
  เดียว เพราะจะช่วยทำให้เด็กเข้าใจง่ายและไม่สับสน

- คณิตศาสตร์ของเด็ก การนับ > ค่า > จำนวน > แทนค่าด้วยเลขฮินดูอาราบิก

- การสอนคณิตศาสตร์เราสามารถใช้สื่อ เช่น เพลง คำคล้องจอง นิทาน เกมการศึกษา เป็นต้น

- เกมการศึกษา > ลอตโต้ คือ การศึกษารายละเอียดของภาพ

                    > แกนสัมพันธ์ 2 แกน

                    > โดมิโน่ คือ ภาพต่อปลาย

                    > จิ๊กซอ คือ นำภาพย่อยมาต่อเป็นภาพใหญ่ที่สมบูรณ์

                    > จับคู่  คือ ภาพเหมือน สี ขนาด (ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เราจะเอาไปใส่)

                    > เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ คือ มีความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่อง

                    > อนุกรม เป็นการเชื่อมโยงที่เป็นชุดๆ

                    > อุปมา - อุปมัย  เช่น  สีเขียว - ต้นไม้

- กิจกรรมกลางแจ้ง  แบ่งออกเป็น 1. เกมเบ็ดเตล็ด ไม่มีกติกามากมาย,ไม่มีรูปแบบตายตัว

                                            2. เกมแบบผลัด

                                            3. เกมเสรี เลือกเล่นตามความต้องการของตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น